Intel Galileo sẽ chạy Windows 8 bản rút gọn

2014-10-15 21:11
Microsoft cho biết sẽ tùy biến Windows 8 để chạy được trên Galileo, mẫu bo mạch thế hệ thứ hai mà Intel đã giới thiệu lần đầu tại triển lãm CES 2014.

 

Galileo thế hệ thứ hai của Intel.

 

Galileo thế hệ thứ hai (gen 2) là một bo mạch vi điều khiển tương tự như Andruino hay Raspberry Pi được sử dụng trong các thiết bị thông minh, robot tự động và các thiết bị có thể kết nối Internet (Internet of Things). Ngoài ra, bo mạch này cũng dành cho các nhà phát triển, người dùng đam mê công nghệ có thể sáng tạo những thiết bị độc đáo theo nhu cầu cá nhân (Do-it-yourself).

Việc tinh chỉnh lại Windows 8 gọn nhẹ hơn cho phù hợp với bo mạch Galileo gen 2 cũng là một phần trong kế hoạch lớn của Microsoft nhằm gia tăng sự hiện diện của hệ điều hành Windows trong nhiều chủng loại sản phẩm, nhất là thị trường Internet of Things.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng cho biết sẽ phát triển một phiên bản hệ điều hành dành cho bo mạch MinnowBoard Max của Intel và nó có thể dành riêng cho Windows RT và Windows Phone. Đây là cơ hội lớn cho Microsoft vì theo ước tính của Cisco, đến năm 2020 sẽ có khoảng 50 tỷ thiết bị kết nối trong lĩnh vực Internet of Things.

Galileo gen 2 được phát triển dựa trên mẫu bo mạch Galileo nguyên bản, cấu hình trang bị SoC 32 bit Quark X1000 chạy ở xung nhịp 400MHz, bộ nhớ DDR3 DRAM 256MB, hỗ trợ khe mini PCI Express, USB 2.0, micro-SD và Ethernet RJ-45 cùng một số cổng kết nối với camera, màn hình, các bộ cảm biến, nguồn điện và một số thành phần khác.

Galileo thế hệ thứ hai cải thiện module điều biến dòng PWM giúp điều khiển chuyển động tốt hơn, cho phép máy in 3D và robot di chuyển chính xác hơn. Ngoài ra, bo mạch mới cũng có khả năng cấp nguồn 12V qua kết nối ethernet mà phiên bản gốc không hỗ trợ. Galileo gen 2 đã bắt đầu bán ra thị trường vào tháng Tám vừa qua.